วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 12





บันทึกอนุทินครั้งที่ 12
รายวิชา : (EAED3214) การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
ผู้สอน : อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
เมื่อวันที่ 26 เมษายน  พ.ศ. 2559
เวลา 08.30 - 12.30 น.



โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล

 (Individualized Education Program)




แผน IEP

     •  แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
     •  เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
     •  ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็กโดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก

การเขียนแผน IEP

       •  คัดแยกเด็กพิเศษ
       •  ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
       •  ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
       •  เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
       •  แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP

IEP ประกอบด้วย

       •  ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
       •  ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
       •  การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
       •  เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
       •  ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
       •  วิธีการประเมินผล

ประโยชน์ต่อเด็ก

       •  ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
       •  ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
       •  ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
       •  ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ

ประโยชน์ต่อครู

      •  เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
      •  เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
      •  ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
      •  เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
      •  ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ

ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง

      •  ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
      •  ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
      •  เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน

ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล

      1. การรวบรวมข้อมูล 
              •  รายงานทางการแพทย์
              •  รายงานการประเมินด้านต่างๆ
              •  บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
      2. การจัดทำแผน 
              •  ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
              •  กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
              •  กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
              •  จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

            การกำหนดจุดมุ่งหมาย

                  •  ระยะยาว
                  •  ระยะสั้น

            จุดมุ่งหมายระยะยาว 

                  •  กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
                         –  น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
                         –  น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
                         –  น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้

            จุดมุ่งหมายระยะสั้น

                   •  ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก 
                   •  เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
                   •  จะสอนใคร
                   •  พฤติกรรมอะไร
                   •  เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
                   •  พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน

                         •  ใคร                                               มุก
                         •  อะไร                                             กระโดดขาเดียวได้
                         •  เมื่อไหร่ / ที่ไหน                           กิจกรรมกลางแจ้ง
                         •  ดีขนาดไหน                                  กระโดดได้ขาละ 5 ครั้ง

                                                                                   ในเวลา 30 วินาที


      3. การใช้แผน

               •  เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
               •  นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
               •  แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
               •  จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
               • ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
                         1.ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
                         2.ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
                         3.อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก

      4. การประเมินผล

               •  โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
               •  ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล


                             ** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม

                                                     อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**


                
                       การจัดทำ IEP





ทักษะ (Skills)

           -  การสังเคราะห์ข้อมูลความรู้
           -  การคิดและวิเคราะห์
           - การตั้งคำถามและตอบคำถาม
           - ประเมินความรู้ที่ได้รับ

การประยุกต์ใช้ (Application)

          การเรียนในครั้งนี้สามารถนำไปใช้ได้ในอนาคตเพื่อเป็นแบบบการจัดห้องเรียนแบบต่างๆในเหมาะสมกับเด็ก
เทคนิคการสอน (Technical Education)

          -  อาจารย์ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางในการจัดการเรียนกาารสอน
          -  อาจารย์ใช้คำถาม ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อการกระตุ้นให้เด็กเกิดการตื่นตัวอยู่เสมอ
          -  ใช้สื่อและเทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน

การประเมิน (Evaluation)

Self  :  จดบันทึกตามความรู้ที่ได้รับ และร่วมตอบคำถามในชั้นเรียน

Friends  : ร่วมกันตอบคำถาม สนใจในบทเรียน  ให้ความร่วมมือเมื่ออาจารย์ถามคำถาม

Teacher  : สอนตรงประเด็นการศึกษา และเข้าใจง่าย ตรงต่อเวลา เตรียมความพร้อมสำหรับแผนการสอนมาล่วงเป็นอย่างดี









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น