วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3




บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
รายวิชา : (EAED3214) การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
ผู้สอน : อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
เมื่อวันที่ 27 มกราคม  พ.ศ. 2559 
เวลา 08.30 - 12.30 น.


ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ


แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ

1. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง
          มีความเป็นเลิศทางสติปัญญา เรียกโดยทั่วๆไปว่า "เด็กปัญญาเลิศ"

เด็กปัญญาเลิศ (Gifted Child)
          -  เด็กที่มีความสามารถทางสติปัญญา
          -   มีความถนัดเฉพาะทางสูงกว่าเด็กในวัยเดียวกัน

ลักษณะของเด็กปัญญาเลิศ
          -  พัฒนาการทางร่างกายและจิตใจสูงกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
          -  เรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
          -  อยากรู้อยากเห็นอย่างจริงจัง ชอบซักถาม
          -  มีเหตุผลในการแก้ปัญหา การใช้สามัญสำนึก
          -  จดจำได้รวดเร็วและแม่นยำ
          -  มีความรู้ ใช้คำศัพท์เกินวัย
          -  มีความคิดริเริ่ม มีวิธีการคิดและแนวคิดแปลกๆ
          -  เป็นคนตื่นตัว เฉียบแหลม ว่องไว และช่างสังเกต
          -  มีแรงจูงใจ และมีความมานะบากบั่นมีความจริงจังในการทำงาน
          -  ชอบแสวงหาสิ่งท้าทายความคิดความอ่าน

เด็กฉลาด                                                                    Gifted
          -  ตอบคำถาม                                                                  -  ตั้งคำถาม
          -  สนใจเรื่องที่ครูสอน                                                      -  เรียนรู้สิ่งที่สนใจ
          -  ชอบอยู่กับเด็กอายุเท่ากัน                                            -  ชอบอยู่กับผู้ใหญ่หรือเด็กที่โตกว่า
          -  ความจำดี                                                                     -  อยากรู้อยากเห็น ชอบคาดคะเน
          -  เรียนรู้ง่ายและเร็ว                                                         -  เบื่อง่าย
          -  เป็นผู้ฟังที่ดี                                                                 -  ชอบเล่า
          -  พอใจในผลงานของตน                                                -  ติเตียนผลงานของตน

2. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง

          1.เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา
          2.เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
          3.เด็กที่บกพร่องทางการเห็น
          4.เด็กที่บกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
          5. เด็กที่บกพร่องทางการพูดและภาษา
          6. เด็กที่บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
          7. เด็กที่บกพร่องทางการเรียนรู้
          8. เด็กออทิสติก
          9. เด็กพิการซ้อน

          1.เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา  (Children with Intellectual Disabilities)
                   หมายถึง เด็กที่มีระดับสติปัญญา หรือเชาว์ปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ย เมื่อเทียบเด็กในระดับอายุเดียวกัน มี 2 กลุ่ม คือ เด็กเรียนช้า และเด็กปัญญาอ่อน

                   เด็กเรียนช้า
                          -  สามารถเรียนในชั้นเรียนปกติได้
                          -  เด็กที่มีความสามารถในการเรียนล่าช้ากว่าเด็กปกติ
                          -  ขาดทักษะในการเรียนรู้
                          -  มีความบกพร่องทางสติปัญญาเพียงเล็กน้อย
                          -  มีระดับสติปัญญา (IQ) ประมาณ 71-90

                         สาเหตุของการเรียนช้า
                                -  ภายนอก
                                -  ภายใน

                                    1. ภายนอก
                                             • เศรษฐกิจของครอบครัว
                                             • การสร้างเสริมประสบการณ์ให้แก่เด็ก
                                             • สภาวะทางด้านอารมณ์ของคนในครอบครัว
                                             • การเข้าเรียนไม่สม่ำเสมอ
                                             • วิธีการสอนไม่มีประสิทธิภาพ

                                    2. ภายใน
                                             • พัฒนาการช้า
                                             • การเจ็บป่วย

          เด็กปัญญาอ่อน



          - ระดับสติปัญญาต่ำ
          - พัฒนาการล่าช้าไม่เหมาะสมกับวัย
          - มีพฤติกรรมการปรับตนบกพร่อง
          - อาการแสดงก่อนอายุ 18

          พฤติกรรมการปรับตัว
                •  การสื่อความหมาย
                •  การดูแลตนเอง
                •  การดำรงชีวิตภายในบ้าน
                •  การปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นในสังคม
                •  การใช้แหล่งทรัพยากรในชุมชน
                •  การควบคุมตนเอง
                •  การนำความรู้มาใช้ในชีวิตประจำวัน
                •  การใช้เวลาว่าง
                •  การทำงาน
                •  การมีสุขอนามัยและความปลอดภัยเบื้องต้น

          เด็กปัญญาอ่อน แบ่งตามระดับสติปัญญา (IQ) ได้ 4 กลุ่ม

               1. เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนักมาก IQ ต่ำกว่า 20
                       -  ไม่สามารถเรียนรู้ทักษะด้านต่าง ๆ ได้เลย
                       -  ต้องการเฉพาะการดูแลรักษาพยาบาลเท่านั้น
               2. เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนัก IQ 20-34
                       -  ไม่สามารถเรียนได้ ต้องการเฉพาะการฝึกหัดการช่วยเหลือตัวเองในกิจวัตรประจำวันเบื้องต้นง่าย ๆ
                       -  กลุ่มนี้เรียกโดยทั่วไปว่า C.M.R (Custodial Mental Retardation)
               3. เด็กปัญญาอ่อนขนาดปานกลาง IQ 35-49
                       -  พอที่จะฝึกอบรมและเรียนทักษะเบื้องต้นง่าย ๆ ได้
                       -  สามารถฝึกอาชีพ หรือทำงานง่าย ๆ ที่ไม่ต้องใช้ความละเอียดลออได้
                       -  เรียกโดยทั่วไปว่า T.M.R (Trainable Mentally Retarded)
              4. เด็กปัญญาอ่อนขนาดน้อย IQ 50-70
                        -  เรียนในระดับประถมศึกษาได้
                        -  สามารถฝึกอาชีพและงานง่าย ๆ ได้
                        -  เรียกโดยทั่ว ๆ ไปว่า E.M.R (Educable Mentally Retarded)

ลักษณะของเด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา
              -  ไม่พูด หรือพูดได้ไม่สมวัย
              -  ช่วงความสนใจสั้น วอกแวก
              -  ความคิด และอารมณ์ เปลี่ยนแปลงง่าย รอคอยไม่ได้
              -  ทำงานช้า
              -  รุนแรง ไม่มีเหตุผล
              -  อวัยวะบางส่วนมีรูปร่างผิดปกติ กล้ามเนื้อทำงานไม่ประสานกัน
              -  ช่วยตนเองได้น้อยกว่าเด็กในวัยเดียวกัน 

ดาวน์ซินโดรม Down Syndrome



สาเหตุ
          -  ความผิดปกติของโครโมโซมคู่ที่ 21
          -  ที่พบบ่อยคือโครโมโซมคู่ที่ 21 เกินมา 1 แท่ง (Trisomy 21)

อาการ
          -  ศีรษะเล็กและแบน คอสั้น
          -  หน้าแบน ดั้งจมูกแบน
          -  ตาเฉียงขึ้น ปากเล็ก
          -  ใบหูเล็กและอยู่ต่ำ รูหูส่วนนอกจะตีบกว่าปกติ
          -  เพดานปากโค้งนูน ขากรรไกรบนไม่เจริญเติบโต
          -  ช่องปากแคบ ลิ้นยื่น ฟันขึ้นช้าและไม่เป็นระเบียบ
          -  มือแบนกว้าง นิ้วมือสั้น
          -  เส้นลายมือตัดขวาง นิ้วก้อยโค้งงอ
          -  ช่องระหว่างนิ้วเท้าที่ 1 และ 2 กว้าง
          -  มีความผิดปกติในระบบต่างๆ ของร่างกาย
          -  บกพร่องทางสติปัญญาระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง
          -  อารมณ์ดีเลี้ยงง่าย ร่าเริง เป็นมิตร
          -  มีปัญหาในการใช้ภาษาและการพูด
          -  อวัยวะเพศมักเจริญเติบโตไม่เต็มที่ทั้งในชายและหญิง 

การตรวจวินิจฉัยก่อนคลอดกลุ่มอาการดาวน์
          -  การเจาะเลือดของมารดาในระหว่างที่ตั้งครรภ์
          -  อัลตราซาวด์
          -  การตัดชิ้นเนื้อรก
          -  การเจาะน้ำคร่ำ

2. เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน (Children with Hearing Impaired )




          หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่อง หรือสูญเสียการได้ยิน เป็นเหตุให้การรับฟังเสียงต่าง ๆ ได้ไม่ชัดเจน  มี 2 ประเภท คือ เด็กหูตึง และ เด็กหูหนวก


          เด็กหูตึง
                 หมายถึง เด็กที่สูญเสียการได้ยิน แต่สามารถรับข้อมูลได้ โดยใช้เครื่องช่วยฟัง จำแนกกลุ่มย่อยได้ 4 กลุ่ม
                  1. เด็กหูตึงระดับน้อย ได้ยินตั้งแต่ 26-40 dB
                             เด็กจะมีปัญหาในการรับฟังเสียงเบา ๆ เช่น เสียงกระซิบ หรือเสียงจากที่ไกล ๆ
                  2. เด็กหูตึงระดับปานกลาง ได้ยินตั้งแต่ 41-55 dB
                         -  เด็กจะมีปัญหาในการรับฟังเสียงพูดคุยที่ดังในระดับปกติในระยะห่าง 3-5 ฟุต และไม่เห็นหน้าผู้พูด
                         -  จะไม่ได้ยิน ได้ยินไม่ชัด จับใจความไม่ได้
                         -  มีปัญหาในการพูดเล็กน้อย เช่น พูดไม่ชัด ออกเสียงเพี้ยน พูดเสียงเบา หรือเสียงผิดปกติ
                 3. เด็กหูตึงระดับมาก ได้ยินตั้งแต่ 56-70 dB
                        -  เด็กจะมีปัญหาในการรับฟังและเข้าใจคำพูด
                        -  เมื่อพูดคุยกันด้วยเสียงดังเต็มที่ก็ยังไม่ได้ยิน
                        -  มีปัญหาในการรับฟังเสียงหลายเสียงพร้อมกัน
                        -  มีพัฒนาการทางภาษาและการพูดช้ากว่าปกติ
                        -  พูดไม่ชัด เสียงเพี้ยน บางคนไม่พูด
                4. เด็กหูตึงระดับรุนแรง ได้ยินตั้งแต่ 71-90 dB
                        -  เด็กจะมีปัญหาในการรับฟังเสียงและการเข้าใจคำพูดอย่างมาก
                        -  ได้ยินเฉพาะเสียงที่ดังใกล้หูในระยะ 1 ฟุต
                        -  การพูดคุยด้วยต้องตะโกนหรือใช้เครื่องขยายเสียง
                        -  เด็กจะมีปัญหาในการแยกเสียง
                        -  เด็กมักพูดไม่ชัดและมีเสียงผิดปกติ บางคนไม่พูด

         เด็กหูหนวก
                  -  เด็กที่สูญเสียการได้ยินมากถึงขนาดที่ทำให้หมดโอกาสที่จะเข้าใจภาษาพูดจากการได้ยิน
                  -  เครื่องช่วยฟังไม่สามารถช่วยได้
                  -  ไม่สามารถเข้าใจหรือใช้ภาษาพูดได้
                  -  ระดับการได้ยินตั้งแต่ 91 dB ขึ้นไป



ลักษณะของเด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน
             -  ไม่ตอบสนองเสียงพูด เสียงดนตรี มักตะแคงหูฟัง
             -  ไม่พูด มักแสดงท่าทาง
             -  พูดไม่ถูกหลักไวยากรณ์
             -  พูดด้วยเสียงแปลก มักเปล่งเสียงสูง
             -  พูดด้วยเสียงต่ำหรือด้วยเสียงที่ดังเกินความจำเป็น
             -  เวลาฟังมักจะมองปากของผู้พูด หรือจ้องหน้าผู้พูด
             -  รู้สึกไวต่อการสั่นสะเทือน และการเคลื่อนไหวรอบตัว
             -  มักทำหน้าที่เด๋อเมื่อมีการพูดด้วย

3. เด็กที่บกพร่องทางการเห็น (Children with Visual Impairments)

             -  เด็กที่มองไม่เห็นหรือพอเห็นแสง เห็นเลือนราง
             -  มีความบกพร่องทางสายตาทั้งสองข้าง
             -  สามารถเห็นได้ไม่ถึง 1/10 ของคนสายตาปกติ
             -  มีลานสายตากว้างไม่เกิน 30 องศา

จำแนกได้เป็น 2 ประเภท คือ เด็กตาบอด และ เด็กตาบอดไม่สนิท

        เด็กตาบอด
                -  เด็กที่ไม่สามารถมองเห็นได้เลย หรือมองเห็นบ้าง
                -  ต้องใช้ประสาทสัมผัสอื่นในการเรียนรู้
                -  มีสายตาข้างดีมองเห็นได้ในระยะ 6/60 , 20/200 ลงมาจนถึงบอดสนิท
                -  มีลานสายตาโดยเฉลี่ยอย่างสูงสุดแคบกว่า 5 องศา
       เด็กตาบอดไม่สนิท
                -  เด็กที่มีความบกพร่องทางสายตา
                -  สามารถมองเห็นบ้างแต่ไม่เท่ากับเด็กปกติ
                -  เมื่อทดสอบสายตาข้างดีจะอยู่ในระดับ 6/18, 20/60, 6/60, 20/200 หรือน้อยกว่านั้น
                -  มีลานสายตาโดยเฉลี่ยอย่างสูงสุดกว้างไม่เกิน 30 องศา

Snellen's Chaet


                                         

ลักษณะของเด็กบกพร่องทางการเห็น
             -  เดินงุ่มง่าม ชนและสะดุดวัตถุ
             -  มองเห็นสีผิดไปจากปกติ
             -  มักบ่นว่าปวดศีรษะ คลื่นไส้ ตาลาย คันตา
             -  ก้มศีรษะชิดกับงาน หรือของเล่นที่วางอยู่ตรงหน้า
             -  เพ่งตา หรี่ตา หรือปิดตาข้างหนึ่ง เมื่อใช้สายตา
             -  ตาและมือไม่สัมพันธ์กัน
             -  มีความลำบากในการจำ และแยกแยะสิ่งที่เป็นรูปร่างทางเรขาคณิต


ทักษะ (Skills)

           -  การสังเคราะห์ข้อมูลความรู้
           -  การคิดและวิเคราะห์
           - การตั้งคำถามและตอบคำถาม

การประยุกต์ใช้ (Application)

          หากอนาคตได้มีโอกาสสอนเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ก็จะนำความรู้ในครั้งนี้ไปประยุกต์ใช้กับการจัดการเรียนรู้ให้เหมาสมตามวัยของเด็กได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพที่สุด

เทคนิคการสอน (Technical Education)

          -  อาจารย์ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางในการจัดการเรียนกาารสอน
          -  อาจารย์ใช้คำถาม ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อการกระตุ้นให้เด็กเกิดการตื่นตัวอยู่เสมอ


การประเมิน (Evaluation)

Self  :  จดบันทึกตามความรู้ที่ได้รับ และร่วมตอบคำถาม

Friends  : ร่วมกันตอบคำถาม สนใจในบทเรียน ไม่กดดัน

Teacher  : สอนตรงประเด็นการศึกษา และเข้าใจง่าย ตรงต่อเวลา






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น