วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4




บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
รายวิชา : (EAED3214) การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
ผู้สอน : อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
เมื่อวันที่ 03 กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2559  
เวลา 08.30 - 12.30 น.


ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ



4. เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา (Children with Speech and Language Disorders )
     เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูด
               หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่องซึ่งเกิดจากการพูดผิดปกติ ในด้านความชัดเจนในการปรับปรุงแต่งระดับและคุณภาพของเสียง จังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด

               1. ความบกพร่องในด้านการปรุงเสียง (Articulator Disorders)
                         •  เสียงบางส่วนของคำขาดหายไป "ความ" เป็น "คาม"
                         •  ออกเสียงของตัวอื่นแทนตัวที่ถูกต้อง "กิน" "จิน" กวาด ฟาด
                         •  เพิ่มเสียงที่ไม่ใช่เสียงที่ถูกต้องลงไปด้วย "หกล้ม" เป็น "หก-กะ-ล้ม"
               2. ความบกพร่องของจังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด (speech Flow Disorders)
                         •  พูดไม่ถูกตามลำดับขั้นตอน ไม่เป็นไปตามโครงสร้างของภาษา
                         •  การเว้นวรรคตอนไม่ถูกต้อง
                         •  อัตราการพูดเร็วหรือช้าเกินไป
                         •  จังหวะของเสียงพูดผิดปกติ
                         •  เสียงพูดขาดความต่อเนื่อง สละสลวย
                         •  เสียงเพี้ยนหรือแปล่ง "แล้ว" เป็น "แล่ว"
               3. ความบกพร่องของเสียงพูด  (Voice Disorders) 
                         •  ความบกพร่องของระดับเสียง
                         •  เสียงดังหรือค่อยเกินไป
                         •  คุณภาพของเสียงไม่ดี

       ความบกพร่องทางภาษา
                   หมายถึง การขาดความสามารถที่จะเข้าใจความหมายของคำพูด และ/หรือไม่สามารถแสดงความคิดออกมาเป็นถ้อยคำได้

                   1. การพัฒนาการทางภาษาช้ากว่าวัย  (Delayed Language)
                              •  มีความยากลำบากในการใช้ภาษา
                              •  มีความผิดปกติของไวยากรณ์และโครงสร้างของประโยค
                              •  ไม่สามารถสร้างประโยคได้
                              •  มีความบกพร่องทางเชาว์ปัญญา อารมณ์ สมองผิดปกติ
                              •  ภาษาที่ใช้เป็นภาษาห้วน ๆ
                   2. ความผิดปกติทางการพูดและภาษาอันเนื่องมาจากพยาธิสภาพที่สมอง โดยทั่วไปเรียกว่า Dysphasia หรือ aphasia
                              •  อ่านไม่ออก (alexia)
                              •  เขียนไม่ได้ (agraphia)
                              •  สะกดคำไม่ได้
                              •  ใช้ภาษาสับสนยุ่งเหยิง
                              •  จำคำหรือประโยคไม่ได้
                              •  ไม่เข้าใจคำสั่ง
                              •  พูดตามหรือบอกชื่อสิ่งของไม่ได้  

                          Gerstmann's Syndrome

                               ไม่รู้ชื่อนิ้ว (finger agnosia)
                               ไม่รู้ซ้ายขวา (allochiria)
                               คำนวณไม่ได้ (acalculia)
                               เขียนไม่ได้ (agraphia)
                               อ่านไม่ออก (alexia)

      ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา
               •  ในวัยทารกมักเงียบผิดธรรมชาติ ร้องไห้เบา ๆ และอ่อนแรง
               •  ไม่อ้อแอ้ภายในอายุ 10 เดือน
               •  ไม่พูดภายในอายุ 2 ขวบ
               •  หลัง 3 ขวบแล้วภาษาพูดของเด็กก็ยังฟังเข้าใจยาก
               •  ออกเสียงตัวสะกดไม่ได้
               •  หลัง 5 ขวบ เด็กยังคงใช้ภาษาที่เป็นประโยคไม่สมบูรณ์ในระดับประถมศึกษา
               •  มีปัญหาในการสื่อความหมาย พูดตะกุกตะกัก
               •  ใช้ท่าทางในการสื่อความหมาย  

5. เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ (Children with Physical and Health Impairments) 


      •  เด็กที่มีอวัยวะไม่สมส่วน
      •  อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งหายไป
      •  เจ็บป่วยเรื้อรังรุนแรง
      •  มีปัญหาทางระบบประสาท
      •  มีความลำบากในการเคลื่อนไหว

      โรคลมชัก (Epilepsy)
              •  เป็นลักษณะอาการที่เกิดเนื่องมาจากความผิดปกติของระบบสมอง
              •  มีกระแสไฟฟ้าที่ผิดปกติและมากเกินปล่อยออกมาจากเซลล์สมองพร้อมกัน

          1. การชักในช่วงเวลาสั้นๆ (Petit Mal)
                   •  อาการเหม่อนิ่งเป็นเวลา 5-10วินาที
                   •  มีการกระพริบตาหรืออาจมีเคี้ยวปาก
                   •  เมื่อเกิดอาการชักเด็กจะหยุดชะงักในท่าก่อนชัก
                   •  เด็กจะนั่งเฉย หรือเด็กอาจจะตัวสั่นเล็กน้อย 
          2.การชักแบบรุนแรง (Grand Mal)
                   •  เมื่อเกิดอาการชัก เด็กจะส่งเสียง หมดความรู้สึก ล้มลง กล้ามเนื้อเกร็ง เกิดขึ้นราว 2-5 นาที จากนั้นจะหาย และนอนหลับไปชั่วครู
          3.อาการชักแบบ (Partial Complex)
                   •  มีอาการประมาณไม่เกิน 3 นาที
                   •  เหม่อนิ่ง
                   •  เหมือนรู้สึกตัวแต่ไม่รับรู้และไม่ตอบสนองต่อคำพูด
                   •  หลังชักอาจจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้ และต้องการนอนพัก
          4.อาการไม่รู้สึกตัว (Focal Partial)
                   •  เป็นอาการที่เกิดขึ้นในระยะสั้น เด็กไม่รู้สึกตัว อาจทำอะไรบางอย่างโดยที่ตัวเองไม่รู้ เช่น ร้องเพลง ดึงเสื้อผ้า เดินเหม่อลอย แต่ไม่มีอาการชัก
           5.ลมบ้าหมู (Grand Mal)
                   •  เมื่อเกิดอาการชักจะทำให้หมดสติ และหมดความรู้สึกในขณะชักกล้ามเนื้อเกร็งหรือแขนขากระตุก กัดฟัน กัดลิ้น


การปฐมพยาบาลขั้นพื้นฐานในกรณีเด็กมีอาการชัก
•  จับเด็กนอนตะแคงขวาบนพื้นราบที่ไม่มีของแข็ง
•  ไม่จับยึดตัวเด็กขณะชัก
•  หาหมอนหรือสิ่งนุ่มๆรองศีรษะ
•  ดูดน้ำลาย เสมหะ เศษอาหารออกจาปาก เพื่อให้ทางเดินหายใจโล่ง
•  จัดเสื้อผ้าเด็กให้หลวม
•  ห้ามนำวัตถุใดๆใส่ในปาก
•  ทำการช่วยหายใจโดยวิธีการเป่าปากหากเด็กหยุดหายใจ
ซี.พี. (Cerebral Palsy)

•  การเป็นอัมพาตเนื่องจากระบบประสาทสมองพิการ หรือเป็นผลมาจากสมองที่กำลังพัฒนาถูกทำลายก่อนคลอด ระหว่างคลอด หรือหลังคลอด
•  การเคลื่อนไหว การพูด พัฒนาการล่าช้า เด็กซีพี มีความบกพร่องที่เกิดจากส่วนต่าง ๆ ของสมองแตกต่างกัน
1. กลุ่มแข็งเกร็ง (Spastic)
                 •  spastic hemiplegia อัมพาตครึ่งซีก
                 •  spastic diplegia อัมพาตครึ่งท่อนบน
                 •  spastic paraplegia อัมพาตครึ่งท่อนล่าง
                 •  spastic quadriplegia อัมพาตทั้งตัว


             2.กลุ่มที่มีการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเอง (athetoid , ataxia)
                     •  athetoid อาการขยุกขยิกช้า ๆ หรือเคลื่อนไหวเร็วๆที่เท้า แขน มือ หรือที่ใบหน้าของ เด็กบางรายอาจมีคอเอียง ปากเบี้ยวร่วมด้วย
                     •  ataxia มีความผิดปกติในการทรงตัวของร่างกาย กล้ามเนื้อทำงานไม่ประสานกัน

 

3. กลุ่มอาการแบบผสม (Mixed)
         กล้ามเนื้ออ่อนแรง (Muscular Distrophy)
                 •  เกิดจากเส้นประสาทสมองที่ควบคุมกล้ามเนื้อส่วนนั้น ๆ เสื่อมสลายตัว
                 •  เดินไม่ได้ นั่งไม่ได้ นอนอยู่กับที่
                 •  จะมีความพิการซ้อนในระยะหลัง คือ ความจำแย่ลง สติปัญญาเสื่อม

             โรคทางระบบกระดูกกล้ามเนื้อ (Orthopedic) 
                       ระบบกระดูกกล้ามเนื้อพิการแต่กำเนิด เช่น เท้าปุก (Club Foot) กระดูกข้อสะโพกเคลื่อน อัมพาตครึ่งท่อนเนื่องจากกระดูกไขสันหลังส่วนล่างไม่ติด (Spina Bifida)  
                           •  ระบบกระดูกกล้ามเนื้อพิการด้วยโรคติดเชื้อ (Infection) เช่น วัณโรค กระดูกหลังโกง กระดูกผุ เป็นแผลเรื้อรังมีหนอง เศษกระดูกผุ
                           •  กระดูกหัก ข้อเคลื่อน ข้ออักเสบ
             โปลิโอ (Poliomyelitis)


        •  มีอาการกล้ามเนื้อลีบเล็ก แต่ไม่มีผลกระทบต่อสติปัญญา
        •  ยืนไม่ได้ หรืออาจปรับสภาพให้ยืนเดินได้ด้วยอุปกรณ์เสริม
                 โรคระบบทางเดินหายใจ
                 โรคเบาหวาน (Diabetes mellitus )
                 โรคหัวใจ (Cardiac Conditions)
                 โรคมะเร็ง (Cancer)
                 เลือดไหลไม่หยุด (Hemophilia)

          แขนขาด้วนแต่กำเนิด (Limb Deficiency) 

   


ลักษณะของเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ

       •  มีปัญหาเกี่ยวกับการทรงตัว
       •  ท่าเดินคล้ายกรรไกร
       •  เดินขากะเผลก หรืออึดอาดเชื่องช้า
       •  ไอเสียงแห้งบ่อย ๆ
       •  มักบ่นเจ็บหน้าอก บ่นปวดหลัง
       •  หน้าแดงง่าย มีสีเขียวจางบนแก้ม ริมฝีปากหรือปลายนิ้ว
       •  หกล้มบ่อย ๆ


ทักษะ (Skills)

           -  การสังเคราะห์ข้อมูลความรู้
           -  การคิดและวิเคราะห์
           - การตั้งคำถามและตอบคำถาม

การประยุกต์ใช้ (Application)

          หากอนาคตได้มีโอกาสสอนเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ก็จะนำความรู้ในครั้งนี้ไปประยุกต์ใช้กับการจัดการเรียนรู้ให้เหมาสมตามวัยของเด็กได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพที่สุด

เทคนิคการสอน (Technical Education)

          -  อาจารย์ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางในการจัดการเรียนกาารสอน
          -  อาจารย์ใช้คำถาม ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อการกระตุ้นให้เด็กเกิดการตื่นตัวอยู่เสมอ


การประเมิน (Evaluation)

Self  :  จดบันทึกตามความรู้ที่ได้รับ และร่วมตอบคำถาม

Friends  : ร่วมกันตอบคำถาม สนใจในบทเรียน ไม่กดดัน

Teacher  : สอนตรงประเด็นการศึกษา และเข้าใจง่าย ตรงต่อเวลา






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น